วันพุธที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

tablet PC

ที่มา SearchMobileComputing.com

tablet PC เป็น เครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลพกพาแบบไร้สายที่มีอินเตอร์เฟซแบบจอสัมผัส (touch screen) ตามปกติ แฟคเตอร์รูปแบบ (form factor) ของ tablet เล็กกว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ notebook แต่ใหญ่กว่า smart phone

tablet มีหลายลักษณะ

- convertible tablet ตามปกติมีจอภาพหมุนได้ 180 องศา และสามารถพับปิดได้ ยกจอขึ้น บนแป้นแบบบูรณาการ (integrated keyboard) รุ่น convertible อาจจะยอมให้ผู้ใช้นำเข้าผ่านวิธีการหลากหลายขึ้นฮาร์ดแวร์ของแป้นพิมพ์ รวมถึง การเขียนตามธรรมชาติด้วย stylus หรือ ปากกาดิจิตอล และการพิมพ์ผ่านซอฟต์แวร์ของแป้นพิมพ์
- slate tablet เช่น iPad เป็นการบูรณาการทางอิเลตทรอนิคส์กับหน่วยจอสัมผัสและไม่มีฮาร์ดแวร์ของแป้น พิมพ์ อย่างไรก็ตาม แป้นพิมพ์ภายนอกมีให้สำหรับ slate tablet บางชนิดทำงานเป็นอู่สำหรับอุปกรณ์
- hybrid tablet เหมือนกับ notebook แต่จอภาพเคลื่อนย้ายได้ที่ทำงานอิสระเหมือน slate บางครั้งหมายถึง notebook แบบ convertible หรือ hybrid
- rugged tablet คล้ายกับรุ่น slate ที่ได้รับการออกแบบกับการใช้งานในสภาพแวดล้อมไม่ดี ตามปกติ rugged tablet มีการห่อหุ้มในเปลือกป้องกันและมีฮาร์ดไดร์ฟป้องกันการกระแทก

ความคิดของเครื่องคอมพิวเตอร์ tablet โดยทั่วให้เครดิตกับ Alan Kay ของ Xerox ผู้ร่างความคิดในปี 1971 คอมพิวเตอร์ tablet ที่มีการขายอย่างกว้างขวางครั้งแรกเป็นเครื่อง Newton ของ Apple Computer ซึ่งไม่ประสบความสำเร็จเชิงพาณิชย์ ความล้ำหน้าทางเทคโนโลยี ในอายุแบตเตอร์รี่ ความละเอียดจอภาพ ซอฟต์แวร์รับรู้ลายมือ หน่วยความจำขนาดใหญ่ และการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตไร้สาย ทำให้ tablet เป็นตัวเลือกแบบหนึ่งของเครื่องพิวเตอร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น