client/server เป็นการอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างโปรแกรมคอมพิวเตอร์ 2 โปรแกรม โดยโปรแกรมหนึ่งที่เป็น client จะสร้างคำของบริการ จากอีกโปรแกรม หรือ server ที่จะทำให้การขอครบถ้วน ถึงแม้ว่าแนวคิด client/server สามารถใช้โดยโปรแกรมภายในคอมพิวเตอร์เครื่องเดียว แต่แนวคิดนี้ เป็นแนวคิดสำคัญในระบบเครือข่าย ในเครือข่ายแบบจำลอง client/server ให้แบบแผนการติดต่อภายในโปรแกรม ที่ให้ประสิทธิภาพการกระจายข้ามตำแหน่งที่ต่างกัน ทรานแซคชันของคอมพิวเตอร์ใช้แบบจำลอง client/server เช่น การตรวจสอบบัญชีธนาคารจากเครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้ โปรแกรม client ในคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้จะส่งคำขอไปที่โปรแกรม server ที่ธนาคารโปรแกรม server จะส่งต่อคำขอไปยังโปรแกรม client ของตัวเอง ซึ่งเป็นการส่งคำขอไปยังฐานข้อมูลแม่ข่ายในคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นของธนาคาร เพื่อถึงข้อมูลจากบัญชีของผู้ขอ ข้อมูลจากบัญชีจะได้รับการส่งกลับไปยัง client ของข้อมูลธนาคาร ซึ่งเป็นการข้อมูลกลับไปยังโปรแกรม client ในคอมพิวเตอร์ เพื่อแสดงสารสนเทศให้กับผู้ขอหรือผู้ใช้
แบบจำลอง client/server จะมีแม่ข่าย (server) 1 แม่ข่าย บางครั้ง เรียกว่า daemon เป็นผู้กระทำ และคอยคำขอของ client โดยปกติ โปรแกรม client หลายโปรแกรม ใช้บริการร่วมกันจากโปรแกรม server 1 โปรแกรม ทั้งโปรแกรม client และ server มักจะเป็นส่วนหนึ่งของโปรแกรมประยุกต์ขนาดใหญ่ เมื่อเปรียบเทียบกับอินเตอร์เน็ต web browser ของผู้ใช้เป็นโปรแกรม client ที่ขอการบริการจาก web server (ในทางเทคนิค เรียกว่า Hypertext Transfer Protocol server) ซึ่งเป็นคอมพิวเตอร์อีกเครื่องบนอินเตอร์เน็ต คล้ายคลึงกับคอมพิวเตอร์ ที่ติดตั้ง TCP/IP ยินยอมให้ผู้ใช้สร้างคำขอ client เพื่อขอไฟล์ จาก file transfer protocol server ในคอมพิวเตอร์อีกเครื่องบนอินเตอร์เน็ต แบบจำลองความสัมพันธ์ของโปรแกรมแบบอื่น ได้แก่ master/slave ซึ่งมีโปรแกรมหลักในการทำงานและ peer -to-peer ที่ให้หนึ่งในสองโปรแกรมสามารถทรานแซคชันเริ่มต้นได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น