VoIP (voice over IP คือ การส่งผ่านเสียงด้วยการใช้ Internet Protocol) เป็นคำใช้ใน IP telephony (โทรศัพท์ผ่าน IP) สำหรับชุดของสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับจัดการส่งสารสนเทศเสียงด้วยการใช้ Internet Protocol (IP) โดยทั่วไป สิ่งนี้หมายถึงการส่งสารสนเทศเสียงในรูปแบบดิจิตอลในแพ็คเกต discrete แทนที่โปรโตคอล circuit-committed แบบดั้งเดิมของเครือข่ายแบบ public switched telephone network (PSTN) ข้อได้เปรียบหลักของ VoIP และ Internet telephony (โทรศัพท์อินเตอร์เน็ต) เป็นการหลีกเลี่ยงค่าบริการสูงของโทรศัพท์แบบเดิม
VoIP ที่มีการใช้โดยทั่วไป มาจากฟอรัม VoIP ด้วยความพยายามโดยผู้ผลิตอุปกรณ์รายใหญ่ ได้แก่ Cisco, VocalTec, 3Com และ Netspeak เพื่อส่งเสริมการใช้ ITU-T H.323 ที่เป็นมาตรฐานสำหรับการส่งเสียง (ออดิโอ) และวิดีโอ ด้วยการใช้ IP บนอินเตอร์เน็ตสาธารณะและภายในอินทราเน็ต รวมทั้งฟอรัมนี้ส่งเสริมผู้ใช้ของมาตรฐานบริการไดเรคทอรี ดังนั้นผู้ใช้สามารถหาผู้ใช้อื่นและการใช้สัญญาณ touch-tone สำหรับการกระจายการเรียกอัตโนมัติและ voice mail
นอกจาก IP แล้ว VoIP ใช้ real-time protocol (RTP) เพื่อช่วยทำให้มั่นใจว่าแพ็คเกตได้ส่งผ่านตามเวลา การใช้เครือข่ายสาธารณะ มีความลำบากในการประกันคุณภาพของเสียง (Quality of Service หรือ QoS) ในปัจจุบัน การบริการดีกว่าคือ การใช้เครือส่วนบุคคลที่จัดการโดยองค์กรธุรกิจหรือโดยผู้ให้บริการโทรศัพท์อินเตอร์เน็ต (Internet telephony service provider หรือ ITSP)
เทคนิคการใช้โดยอย่างน้อยผู้ผลิตรายหนึ่ง Adir Technologies (เดิมคือ Netspeak) เพื่อช่วยทำให้มั่นใจการส่งแพ็คเกตเร็วกว่าคือการใช้ ping เพื่อติดต่อกับเครือข่ายคอมพิวเตอร์ gateway ทั้งหมดที่ได้เข้าถึงเครือข่ายสาธารณะและเลือกเส้นทางเร็วที่สุดก่อนก่อตั้งการเชื่อมต่อซอคเก็ต Transmission Control Protocol (TCP) กับอีกปลาย
การใช้ VoIP การติดตั้ง “อุปกรณ์ VoIP” ที่ gateway โดย gateway ได้รับแพคเก็ตการส่งผ่านเสียงจากผู้ใช้ภายในบริษัท แล้วจัดเส้นทางไปยังส่วนอื่นของอินทราเน็ต (เครือข่ายท้องถิ่นหรือเครือข่ายพื้นที่กว้าง) หรือใช้ระบบ T-carrier หรืออินเตอร์เฟซ E-carrier ส่งผ่านเครือข่ายโทรศัพท์สาธารณะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น