วันศุกร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2554

GPRS (General Packet Radio Services)

ที่มา whatis.com

General Packet Radio Services (GPRS) เป็นบริการด้านการสื่อสารไร้สายแบบแพคเก็ตที่ยอมให้อัตราข้อมูลจาก 56 ถึง 114 kbps และการเชื่อมต่อเนื่องกับอินเตอร์เน็ตสำหรับผู้ใช้โทรศัพท์และคอมพิวเตอร์ เคลื่อนที่ อัตราข้อมูลสูงกว่าจะยอมให้ผู้ใช้เข้าร่วมการประชุมทางไกล (video conference) และปฏิสัมพันธ์กับเว็บมัลติมีเดียและโปรแกรมประยุกต์คล้ายกันด้วยการใช้ อุปกรณ์ handheld เคลื่อนที่และคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค GPRS มีพื้นฐานบนการสื่อสารแบบ Global System for Mobile (GSM) และจะทำให้บริการสมบูรณ์ เช่น การเชื่อมต่อโทรศัพท์เซลลูลาร์ด้วย circuit-switched และ Short Message Service (SMS)

ในทางทฤษฎี การบริการ GPRS จะเป็นต้นทุนกับผู้ใช้น้อยกว่าบริการ circuit-switched เพราะช่องการสื่อสารกำลังใช้บนการใช้ร่วม ตามแพคเก็ตที่จำเป็นแทนที่การใช้ 1 ผู้ใช้ต่อครั้ง รวมทั้งทำให้การประยุกต์มีให้ง่ายกว่ากับผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่เพราะ อัตราข้อมูลเร็วกว่าหมายความว่าปัจจุบัน ตัวกลางต้องปรับการประยุกต์ให้ความเร็วของระบบไร้สายช้าลงจะไม่มีความต้อง การ เมื่อมี GPRS ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือของ virtual private network (VPN) จะทำให้สามารถเข้าถึงเครือข่ายส่วนตัวอย่างต่อเนื่องมากกว่าการเชื่อมต่อแบบ หมุน

GPRS จะทำให้ Bluetooth โดยมาแทนที่การเชื่อมต่อด้วยสายระหว่างอุปกรณ์กับการเชื่อมต่อวิทยุไร้สาย นอกจากนี้ Internet Protocol (IP) โดย GPRS สนับสนุน X.25 ที่เป็นโปรโตคอลแพคเก็ตที่ใช้ในยุโรปส่วนใหญ่ GPRS ได้ปฏิรูปเข้าไปสู่ Data GSM Environment (EDGE) และ Universal Mobile Telephone Service (UMTS)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น